Thế giới trong những câu chuyện cổ dân gian truyền thuyết, cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười là thế giới hấp dẫn, cuốn hút đối với tâm hồn trẻ thơ. Đặc biệt là những câu chuyện cổ tích kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật như nhân vật mồ côi, bất hạnh, nhân vật dũng sĩ, nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch.....cùng với các yếu tố tưởng tượng thần kỳ đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn các em. Các em đến với thế giới của các câu chuyện cổ dân gian khá sớm qua câu chuyện kể của bà, của mẹ, qua những bộ phim hoạt hình hoặc các em trực tiếp đọc. Trong chương trình Ngữ văn 6, học kỳ I, 1/3 thời gian các em được học về các tác phẩm truyện dân gian. Đó là những truyện rất gần gũi, quen thuộc và có nghĩa sâu sắc, phù hợp với lứa tuổi các em. Nhưng làm thế nào để tạo được hứng thú học tập cho các em từ những câu chuyện gần gũi, quen thuộc đó là điều trăn trở của mỗi cô giáo giảng dạy bộ môn Ngữ văn.
Từ những trăn trở đó, vận dụng kĩ thuật dạy học tiên tiến, đổi mới phương pháp dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải - giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn tường THCS Khương Mai dã thổi một luồng gió mới cho giờ học Ngữ văn - đọc hiểu truyện cổ tích Thạch Sanh của các em học sinh lớp 6A5, ngày 23/9/2017. Giờ học không chỉ khơi dậy được hứng thú học tập, các em học sinh chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập để chiếm lính kiến thức mà còn thắp lên ước mơ trở thành chàng Thạch Sanh của thế kỷ XXI ở các em.
Các em học sinh tích cực trong các hoạt động nhóm






